Kích Thước Bàn Ăn Tiêu Chuẩn Trong Thiết Kế Nội Thất

Kích thước bàn ăn tiêu chuẩn

Bàn ăn được sử dụng cho mọi thứ buổi sáng, buổi trưa, buổi tối cho tới những buổi cà phê, buổi tiệc tùng. Đó là khu vực thực sự quan trọng và được sử dụng tốt trong nhà. Bộ bàn ghế ăn là một món đồ nội thất vô cùng tiện dụng và trong khi quyết định có vẻ không khó khăn, Nội Thất Hoàng Hải sẽ đưa ra một số điểm cần lưu ý để bạn biết được kích thước bàn ăn tiêu chuẩn mà mình nên chọn cho phù hợp!

I. Kích thước bàn ăn phù hợp

1. Cách chọn kích thước bàn ăn phù hợp

Trước khi bắt đầu tìm kiếm đồ nội thất, bạn nên tính toán phạm vi kích thước bàn ăn có thể phù hợp với căn phòng của bạn dựa trên các nguyên tắc thiết kế. Có thể khác nhau giữa các kiểu bàn tròn, vuông và hình chữ nhật. 

Bên cạnh việc cân nhắc xem bạn muốn ngồi bao nhiêu người, bàn ăn của bạn cũng cần có đủ không gian cho mọi người qua lại, vừa vặn với không gian ăn uống và cân đối với diện tích phòng để tạo sự cân bằng cho căn phòng.

Cách chọn kích thước cho bàn ăn hình chữ nhật
Cách chọn kích thước cho bàn ăn hình chữ nhật

Trước khi quyết định có bao nhiêu người ngồi, bạn sẽ cần phải xem kích thước bàn ăn thực sự sẽ phù hợp với không gian bạn có, có tính đến tường, lối đi và các đồ nội thất khác.

Để thiết kế bàn ăn tốt theo phong thủy bạn nên xem qua cách thiết kế bàn ăn trong phòng bếp hợp phong thủy

2. Cách bố trí bàn ăn

Để đảm bảo bạn có đủ chỗ xung quanh bàn ăn, bạn cần có khoảng trống tối thiểu là 76cm, được đo từ vật cản gần nhất, cho dù đó là tường, cửa ra vào, cửa sổ hay đồ nội thất. Mặc dù, không gian xung quanh kích thước bàn ăn của bạn vẫn có thể khá chật chội nếu mọi người cần đứng dậy trong bữa ăn.

Cách bố trí bàn ăn
Cách bố trí bàn ăn

Để có không gian thoải mái hơn xung quanh kích thước bàn ăn của bạn, hãy chọn kích thước lên đến 122cm, điều này cũng tạo ra một căn phòng cân đối trang nhã.

Để đảm bảo bạn không chọn bàn ăn quá nhỏ so với căn phòng của mình, đừng để cách mép phòng quá 183cm, ít nhất là về một phía.

3. Những lưu ý khi chọn bàn ăn

Khi quyết định kích thước bàn ăn tiêu chuẩn cho căn phòng, hãy cân nhắc rằng bạn đang tạo một không gian cho một căn phòng rộng rãi, thoải mái. Nếu tính đến các biện pháp này, bạn có thể thấy việc chuyển từ bàn ăn 10 chỗ sang 8 chỗ sẽ tạo ra sự phù hợp hơn, ví dụ: hoặc từ hình chữ nhật sang bàn ăn tròn. Một lựa chọn khác là chọn bàn có các lá gấp – lý tưởng nếu bạn chỉ thỉnh thoảng tổ chức các nhóm lớn – miễn là nó vẫn vừa vặn khi được mở rộng.

Những lưu ý khi chọn bàn ăn
Những lưu ý khi chọn bàn ăn

Khi quyết định giữa bàn ăn vuông hoặc bàn ăn tròn, sự lựa chọn của bạn nên cân đối với hình dạng của căn phòng cũng như số lượng bạn muốn đặt. Bàn càng lớn, các bữa tiệc ăn uống càng bị hạn chế trò chuyện với người bên cạnh, thay vì qua bàn.

Nếu bạn muốn hình dung không gian mà bàn đặt bàn trong căn phòng, có một mẹo hữu ích là bạn hãy đặt một tờ giấy trên mặt đất hoặc tạo đường viền bằng băng dính.

Để phù hợp với bàn ăn cũng tùy thuộc vào loại tủ bếp mà bạn lựa chọn trong đó có tủ bếp chữ L cho nhà nhỏ hiện đại và hài hòa bạn nên xem qua

II. Chiều cao bàn ăn tiêu chuẩn

Mặc dù kiểu dáng bàn ăn khác nhau đáng kể, nhưng chiều cao bàn ăn tiêu chuẩn thường khá nhất quán. Bạn cần đảm bảo có đủ không gian để mọi người có thể vừa – và bắt chéo chân, không quá cao khiến cảm giác khó chịu khi ăn. Nói chung, bạn nên để ít nhất 30cm giữa mặt ghế và mặt bàn.

Chiều cao bàn ăn tiêu chuẩn
Chiều cao bàn ăn tiêu chuẩn

Chiều cao bàn ăn tiêu chuẩn từ 71–76cm, nên phù hợp với chiều cao ghế từ 18 đến 46–58cm, tính từ sàn đến mặt ghế, ghế dài hoặc ghế đẩu. Tuy nhiên, hình dạng của bàn có thể ảnh hưởng đến chiều cao của ghế và bàn ăn. Một số bàn có giá đỡ ở bên dưới, giúp tăng khoảng cách cần thiết cho chân.

Đo chiều cao bàn ăn với ghế ăn sao cho phù hợp
Đo chiều cao bàn ăn với ghế ăn sao cho phù hợp

Nếu bạn đang xem xét một chiếc bàn có chiều cao đối diện , nơi mọi người có thể đứng hoặc ngồi trên những chiếc ghế đẩu bằng gỗ cao. Thì chiều cao bàn ăn tiêu chuẩn là 86–91cm và nên được sử dụng với chiều cao ghế ăn có kích thước 61 – 66cm từ sàn đến chỗ ngồi.

Nếu bạn chọn bàn bar, chiều cao bàn tiêu chuẩn lên đến 102–117cm, với ghế đẩu từ 71–76cm. Bạn có thể tìm thêm thông tin chi tiết trong bài viết của chúng tôi về cách tính chiều cao bàn và chiều cao ghế ăn của bạn , hoặc cách tính chiều cao quầy bar và quầy của bạn.

Xem thêm về kích thước tủ bếp lắp đặt trong gia đình

III. Kích thước từng loại bàn ăn

Kích thước bàn ăn thay đổi tùy theo thiết kế đồ nội thất. Bạn có thể phù hợp với nhiều người hơn bằng cách xem xét một cách sắp xếp thay thế, chẳng hạn như chuyển từ bàn ăn hình vuông sang hình tròn.

Chọn kích thước cho bàn ăn hình tròn
Kích thước cho bàn ăn hình tròn

Dưới đây, bạn có thể thấy các yêu cầu về kích thước dựa trên kiểu bàn hình vuông, hình chữ nhật và hình tròn. Sau đây các mẹo giúp bạn chọn hình dạng nào phù hợp nhất dựa trên chỗ ngồi bạn muốn.

1. Kích thước bàn ăn 4 ghế

1.1. Bàn tròn cho 4 người

Kích thước bàn ăn tiêu chuẩn cho bốn người trung bình từ 91–102cm, mặc dù bàn tròn 102cm cũng có thể ép sáu ghế khi cần thiết.

Bàn ăn tròn cho 4 người
Bàn ăn tròn cho 4 người

Trong khi kích thước bàn ăn tròn tối thiểu cho bốn người bắt đầu từ 91 cm, một đế bệ hoạt động tốt nhất để có thêm không gian. Để có thêm chỗ cho ghế và không gian để chân, đặc biệt nếu có chân bàn, kích thước bàn ăn tròn lý tưởng cho bốn người là 122cm – 127cm.

1.2. Bàn vuông cho 4 người

Kích thước bàn ăn vuông bốn chỗ ngồi lý tưởng là khoảng 107cm. Tương tự như bàn tròn, kích thước tối thiểu có thể thấp đến 91cm, mặc dù bạn nên cho phép nhiều chỗ hơn – lên đến 122cm – để vừa vặn hơn và nếu bạn có rộng Bàn chân. Lên đến 152cm sẽ cho phép bạn chọn từ bốn đến sáu chỗ ngồi.

1.3. Bàn chữ nhật cho 4 người

Trung bình thoải mái cho bốn chỗ ngồi là khoảng 152 x 79cm, mặc dù kích thước bàn ăn hình chữ nhật này cũng có thể tăng lên sáu với thiết kế bàn ghế phù hợp.

Bàn chữ nhật 4 người
Bàn chữ nhật 4 người

Để phù hợp với bốn thực khách ở hai phía đối diện (tức là không bao gồm thiết lập đầu và bàn), diện tích tối thiểu sẽ 122 x 76cm. Để đặt một quán ăn ở mỗi đầu, không gian tối thiểu cần thiết sẽ là 122 x 91cm hoặc 152 x 137cm cho sự vừa vặn lý tưởng và thoải mái.

2. Kích thước bàn ăn 6 ghế

2.1. Bàn tròn cho 6 người

Bạn sẽ cần có đường kính ít nhất từ 122–152cm để ngồi sáu trên một chiếc bàn tròn, hoạt động tốt nhất với đế bệ. Có thể tạo ra một bàn ăn tròn 6 chỗ ngồi chật hẹp với đường kính từ 112 – 138cm, nhưng nhắm đến 138 – 153cm là một sự phù hợp thoải mái hơn và thậm chí có thể ép vào tám.

Mẫu bàn ăn tròn cho 6 người
Mẫu bàn ăn tròn cho 6 người

Kích thước bàn ăn tròn tối thiểu cho sáu người tính toán vào khoảng 140cm, mặc dù kích thước lý tưởng  sẽ là 183cm. Từ khoảng 152cm, bạn có thể bắt đầu chen chúc khoảng bảy đến tám người và với thiết kế bàn tối thiểu, bàn 6 ghế có thể ép tới tám hoặc chín người khi cần thiết.

2.2. Bàn vuông cho 6 người

Bạn sẽ cần có đường kính ít nhất từ ​​122–152cm để chen chúc sáu chiếc trên một chiếc bàn vuông (xem số đo bàn dành cho bàn bốn và tám chỗ ngồi).

2.3 Bàn chữ nhật cho 6 người

Có thể ép sáu người xung quanh một chiếc bàn dài từ 152cm – 183cm x 79–91cm.

Bàn ăn chữ nhật cho 6 người
Bàn ăn chữ nhật cho 6 người

Để phù hợp với sáu người mà không có bất kỳ thực khách nào ở hai đầu, kích thước bàn ăn tối thiểu cho sáu người sẽ là 183 x 76cm. Để tính toán đủ không gian cho thực khách ở đầu và chân bàn, kích thước tối thiểu 198cm x 91cm, mặc dù để tránh bất kỳ sự chồng chéo nào trong bối cảnh ăn uống, bạn sẽ cần ít nhất 244 x 137cm.

3. Kích thước bàn ăn 8 ghế

3.1. Kích thước bàn tròn cho 8 người

Kích thước bàn ăn tròn trung bình cho tám người có đường kính 183cm, mặc dù bất kỳ nơi nào từ 137–152cm có thể phù hợp với sáu đến tám người. Tùy thuộc vào thiết kế, có thể kê bảy đến chín chỗ ngồi trên các bàn tròn có kích thước từ 152- 213cm.

Kích thước yêu cầu tối thiểu là khoảng 152cm, hoạt động tốt nhất với đế bệ hoặc chân đơn giản, nếu không, kích thước lý tưởng để cho phép đặt toàn bộ tấm sẽ là khoảng 213cm.

3.2. Bàn vuông có 8 ghế

Bàn ăn vuông 8 ghế
Bàn ăn vuông 8 ghế

Kích thước bàn ăn hình vuông, tám chỗ ngồi tối thiểu là khoảng 183cm, mặc dù 214cm là kích thước lý tưởng; cả hai kích thước, tuy nhiên, có thể lên đến 10 chỗ ngồi.

Đối với bàn ăn hình vuông lớn hơn, bạn có thể kê bàn ​​ăn hình chữ nhật để người ngồi ăn không ở quá xa nhau.

3.3. Bàn hình chữ nhật cho 8 người

Kích thước bàn ăn cho tám người có thể dài từ 183–244cm x 91–110cm, với các số đo thấp hơn cũng vừa vặn thoải mái cho sáu người ghế và số đo cao hơn phù hợp để ép 10 người. Tuy nhiên, tiêu chuẩn chung bạn sẽ gặp phải sẽ dài khoảng 198 x 92cm cho kích thước bàn ăn hình chữ nhật tám chỗ ngồi.

Với bàn 244cm x 76cm, bốn thực khách có thể vừa với mỗi bên, mặc dù bạn sẽ cần ít nhất 259 x 91cm nếu bạn muốn ngồi cạnh nhau ba người và hai thực khách ở mỗi đầu. Tuy nhiên, kích thước lý tưởng cho sự sắp xếp sau sẽ là 323 x 140cm.

4. Kích thước bàn ăn 10 ghế

4.1. Bàn tròn cho 10 người

Từ khoảng 213cm, bạn có thể vừa với chín đến 11 người, trong khi một chiếc bàn 244cm có thể ép từ 10 đến 12 người.

Bàn ăn tròn cho 10 người
Bàn ăn tròn cho 10 người

Nếu tính theo không gian đặt tấm, yêu cầu tối thiểu là từ khoảng 183cm, trong khi kích thước thoải mái được tính vào khoảng 244cm.

4.2 Bàn vuông cho 10 người

Với thiết kế bàn ghế phù hợp, bạn có thể ép 10 người ngồi trên một chiếc bàn vuông có đường kính từ 183-244cm. Mặc dù lớn hơn 213cm và khoảng cách bắt đầu hơi xa để tiếp cận các món ăn.

4.3 Bàn hình chữ nhật cho 10 người

Có thể kê 10 chỗ ngồi trên bàn hình chữ nhật kích 244–305cm x 110–140cm.

Bàn ăn chữ nhật cho 10 người
Bàn ăn chữ nhật cho 10 người

Để có ghế 10, năm cạnh nhau, bạn nên nhắm đến chiều dài tối thiểu là 305 x 76cm. Nếu bạn muốn bao gồm phần đầu và chỗ để chân, hãy nhắm tới kích thước 323 x 91cm, hoặc lý tưởng nhất là 354 x 140cm để có không gian ngồi rộng rãi. Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý đến chất liệu gỗ sử dụng để làm bàn ăn trong đó bàn ăn gỗ óc chó tốt được nhiều người cân nhắc sử dụng.

Trên đây là kích thước bàn ăn tiêu chuẩn mà Nội Thất Hoàng Hải đã trình bày rất chi tiết. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp quí vị có thể chọn cho mình một kích thước bàn ăn thật phù hợp với không gian bếp của mình. Nếu các bạn cần thi công tủ bếp xin liên hệ với chung tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *